FEATUREDLatestTechnologyஅறிவியல்

தற்சமயம் தானியங்கி கார்களில் என்ன நடக்கிறது?

Spread the love

ஒரு நிறுவனம் பின்னடைவை சந்தித்தாலும், பெரிய நிறுவனங்கள் என்ன செய்கின்றன.

Pony.ai தவறான காரணங்களுக்காக தலைப்புச் செய்திகளை உருவாக்கும் சமீபத்திய தன்னாட்சி கார் நிறுவனமாகும். கலிஃபோர்னியாவில் அதன் தன்னாட்சி வாகனங்களை சோதனை செய்வதற்கான அனுமதியை அது பணியமர்த்தும் ஓட்டுநர்களின் ஓட்டுநர் பதிவு பற்றிய கவலைகள் காரணமாக இழந்துவிட்டது. இது நிறுவனத்திற்கு ஒரு பெரிய அடியாகும், மேலும் தன்னாட்சி கார் துறையில் இப்போது இருக்கும் சுவாரஸ்யமான இடத்தை எடுத்துக்காட்டுகிறது. சில ஆண்டுகள் மோசமான விளம்பரத்திற்குப் பிறகு, பல நிறுவனங்கள் சுயமாக ஓட்டும் கார்களை சாலையில் கொண்டு வருவதில் உண்மையான முன்னேற்றம் அடைந்துள்ளன.

Pony.ai மற்றும் வேறு சில முக்கிய நிறுவனங்கள் என்ன செய்யப் போகின்றன என்பதைப் பற்றி நீங்கள் ஆர்வமாக இருந்தால், தன்னாட்சி வாகனங்களில் பணிபுரியும் சில முக்கிய நிறுவனங்களுக்கான எளிய அகரவரிசை வழிகாட்டி இங்கே உள்ளது.

Argo AI

ஃபோர்டு மற்றும் வோக்ஸ்வாகனின் சுய-ஓட்டுநர் கார் விளையாட்டு சில வெவ்வேறு நகரங்களுக்கு விஷயங்களை எடுத்துச் செல்கிறது. கடந்த வாரம் தான், மியாமி மற்றும் ஆஸ்டின் நகரங்களுக்கு அதன் ஓட்டுநர் இல்லா செயல்பாடுகளை விரிவுபடுத்துவதாக அறிவித்தது. இந்தச் சேவையானது முதலில் ஊழியர்களுக்குக் கிடைக்கும், ஆனால் விரைவில் Lyft உடன் ஒருங்கிணைத்து சாரதி இல்லாத (பாதுகாப்பு ஓட்டுனருடன்) ரைட்-ஹெய்லிங் சேவையையும், வால்மார்ட் ஓட்டுநர் இல்லாத மளிகைப் பொருட்களை விநியோகிக்கும் சேவையையும் வழங்கும். Argo AI இப்போது மிகவும் மாறுபட்ட சோதனைக் குளங்களில் ஒன்றாகும். மியாமி மற்றும் ஆஸ்டினைப் போலவே, இது பாலோ ஆல்டோ, டெட்ராய்ட், பிட்ஸ்பர்க், வாஷிங்டன், டி.சி. மற்றும் ஜெர்மனியில் சோதனை செய்யப்படுகிறது.

Aurora

இந்த நிறுவனம் 2020 இல் உபெரின் முன்னாள் சுய-ஓட்டுநர் பிரிவை வாங்கியது, மேலும் டல்லாஸ்-ஃபோர்ட் வொர்த் மெட்ரோ பகுதியின் தெருக்களில் அதன் சுய-ஓட்டுநர் டொயோட்டா சியன்னாஸை சோதனை செய்து வருகிறது. 2024 ஆம் ஆண்டில் Uber உடன் ஒரு ரைட்-ஹெய்லிங் சேவையைத் தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளது. இருப்பினும், இன்னும் சுவாரஸ்யமாக, FedEx உடன் தனது சுய-ஓட்டுநர் சரக்கு விமானியை விரிவுபடுத்துவதாக இந்த மாதம் அறிவித்தது. தற்போது டல்லாஸ் மற்றும் ஹூஸ்டனுக்கு இடையே ஒவ்வொரு இரவும் 240 மைல் பயணத்தை இயக்கும் அதன் டிரக்குகள், இரண்டு பாதுகாப்பு ஓட்டுனர்களுடன் வண்டியில், விரைவில் ஃபோர்ட் வொர்த் மற்றும் எல் பாசோ இடையே சுமார் 600 மைல் பயணத்தில் பொருட்களை எடுத்துச் செல்லத் தொடங்கும்.

Cruise

ஜெனரல் மோட்டார்ஸுக்குச் சொந்தமான, குரூஸ் அமைதியாக வெற்றிபெற்றது. இது சான் பிரான்சிஸ்கோவில் பொதுமக்களுக்கு ரைடர்-மட்டும் தன்னாட்சி பயணங்களை வழங்குகிறது மற்றும் பீனிக்ஸ்ஸில் அதன் டிரைவர் இல்லாத வால்மார்ட் டெலிவரி சேவையை விரிவுபடுத்துகிறது. அதன் தாய் நிறுவனம் அது செய்யும் முன்னேற்றத்தில் மகிழ்ச்சியாக உள்ளது; 2022 ஆம் ஆண்டில் தன்னாட்சி வாகன துணை நிறுவனத்தில் $2 பில்லியன் செலவழிக்க GM எதிர்பார்க்கிறது.

Motional

ஆப்டிவ் மற்றும் ஹுண்டாய் இடையே ஒரு கூட்டு முயற்சியாக, மோஷனல் பொதுமக்களுக்கு இலவச சவாரிகளை வழங்குகிறது, இருப்பினும் சக்கரத்தின் பின்னால் ஒரு பாதுகாப்பு இயக்கி உள்ளது. இது தற்போது டவுன்டவுன் லாஸ் வேகாஸில் சோதனையில் உள்ளது, அங்கு 2023 இல் லிஃப்ட் உடன் வணிக ரீதியான ஓட்டுநர் இல்லாத சவாரி-ஹைலிங் சேவையை தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளது.

Pony.ai

அதன் கலிபோர்னியா கனவுகள் சிறப்பாக இல்லை. DMV இப்போது ரத்து செய்த மேற்கூறிய அனுமதி அதன் 41 தன்னாட்சி வாகனங்கள் சக்கரத்தின் பின்னால் பாதுகாப்பு ஓட்டுநர்களுடன் (தற்போது இந்த பாத்திரத்தில் 71 ஓட்டுநர்களைப் பயன்படுத்துகிறது). மூன்று ஊழியர்களின் ஓட்டுநர் பதிவுகளில் உள்ள சிக்கல்கள் மற்றும் இந்த ஆபரேட்டர்கள் அதன் கார்களைக் கண்காணிக்க அனுமதிக்கும் ஒப்புதலுக்கான செயல்முறையின் காரணமாக இது அனுமதியை இழந்தது. பாதுகாப்பு ஓட்டுநர் இல்லாத தன்னாட்சி வாகனங்களை சோதனை செய்வதற்கான அதன் உரிமம் கடந்த ஆண்டு நவம்பரில், லேன் டிவைடர் மற்றும் தெரு அடையாளத்துடன் மோதிய பின்னர் இடைநிறுத்தப்பட்டது. சீன நிறுவனத்திற்கு அதன் சொந்தத் தளத்தில் விஷயங்கள் கொஞ்சம் சிறப்பாகச் செல்வதாகத் தோன்றுகிறது: இது சமீபத்தில் பெய்ஜிங் மற்றும் குவாங்சோவில் செயல்படுவதற்கான அனுமதியைப் பெற்றுள்ளது.

Waymo

நன்கு நிறுவப்பட்ட இந்த நிறுவனம் கூகிள்-பெற்றோர் நிறுவனமான ஆல்பாபெட் நிறுவனத்திற்கு சொந்தமானது, மேலும் அதன் Waymo One ரைட்-ஹெய்லிங் சோதனை சேவையை அரிசோனாவில் உள்ள பீனிக்ஸ் நகரில் விரிவுபடுத்துகிறது. அதன் வாகனங்கள் இப்போது கிழக்கு பள்ளத்தாக்கு மற்றும் நகரின் டவுன்டவுன் பகுதியில் இயங்குகின்றன. இது சான் பிரான்சிஸ்கோவில் உள்ள ஊழியர்களுக்கு முழு தன்னாட்சி சவாரிகளை வழங்கத் தொடங்கியது. இந்த சேவை அதன் நடைமுறைத் தன்மையையும் நிரூபித்துள்ளது: கடந்த ஆண்டு அக்டோபர் மாதம் வரை ஒரு ரைடர் 400க்கும் மேற்பட்ட பயணங்களை மேற்கொண்டுள்ளார்.

Zoox

2020 இல் Amazon ஆல் வாங்கப்பட்ட Zoox, கலிபோர்னியா மற்றும் லாஸ் வேகாஸிலிருந்து புதிய சுற்றுப்புறங்களுக்கு விரிவடைகிறது. ஈரமான காலநிலையில் அதன் சென்சார்களை வெளிப்படையாகப் பரிசோதிப்பதற்காக இந்த ஆண்டு அதன் தாய் நிறுவனமான சியாட்டிலில் செயல்படத் தொடங்க திட்டமிட்டுள்ளது. பெரும்பாலான தன்னாட்சி வாகனங்கள் சன்னி மாநிலங்களில் இயங்குகின்றன, எனவே நிறுவனங்கள் மிகவும் மாறுபட்ட காலநிலைகளில் சோதனையைத் தொடங்குவதைப் பார்ப்பது உற்சாகமாக இருக்கிறது. குரூஸைப் போலவே, ஜூக்ஸும் இறுதியில் இருதரப்பு வாகனத்தைப் பயன்படுத்த நம்புகிறார், அது ஒரு ஓட்டுனருக்கு இடமில்லாதது.

 

இறுதியில், இன்னும் ஒப்பீட்டளவில் அடிக்கடி பின்னடைவுகள் இருந்தபோதிலும், தன்னாட்சி வாகனத் துறை கடந்த ஓரிரு வருடங்களாக அமைதியான லாபத்தை ஈட்டி வருகிறது. எங்கும் நிறைந்த டிரைவர் இல்லாத கார்களில் இருந்து நாங்கள் இன்னும் வெகு தொலைவில் இருக்கிறோம், ஆனால் தொழில்நுட்பம் அதிக இடங்களில், அதிக வழிகளில் மற்றும் குறைவான நாடகத்துடன் சோதிக்கப்படுகிறது. ரோபோவாக இருக்க என்ன நேரம்.

 

Leave a Reply